ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Software Development Life Cycle


ตอนที่แล้วพูดถึงเกี่ยวกับงานของ System Analyst แล้วมีคำศัพท์ว่า System Development Lifecycle (SDLC) ไหนๆ ก็มีคำนี้ขึ้นมาก็ขอเขียนถึงสะหน่อย 

ก่อนเข้าเรื่อง ผู้เขียน จบมาจากคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการสารสนเทศคอมพิวเตอร์ มหาลัยเซนต์จอห์น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยบริษัทที่ทำงานอยู่เกี่ยวกับพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้าน IT Security

ทำไมถึงออกนอกเรื่อง แค่จะบอกว่าจริงๆ สาขาที่ผู้เขียนบทความเรียนเป็นสาขาที่จบออกมาเพื่อมาเป็น System Analyst โดยเฉพาะๆ เลย ด้วยที่ว่าเรียนเกี่ยวกับสายวิชาเกี่ยวกับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบัญชีการเงิน ภาษี การตลาด เศรษฐศาตร์ สถิติ และวิชาทางสายไอทีไม่ว่าโปรแกรมมิ่ง ฐานข้อมูล เครือข่าย และวิชาการวิเคราะห์และออกแบบ

ซึ่งวิชาการวิเคราะห์และออกแบบนี้และที่จะมาพูดถึง เพราะวิชานี้จะทำให้คุณรู้จักขั้นตอนการพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือที่เรียกว่า System Development Lifecycle (SDLC)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Dynamic Kernel Module Support (DKMS) ภาค 3

Dynamic Kernel Module Support เกริ่นมา 2 บทความแล้ว หวังว่าผู้อ่านจะเข้าใจนะครับ สรุปง่ายๆ คือ เจ้าพระเอกของเรา DKMS คำสั่งนี้จะช่วยให้เราจะทำการไฟล์ติดตั้งไดว์เวอร์ให้เราอัตโนมัติ เมื่อมีการอัพเดต kernel ให้เรา ทำให้เราไม่เจอปัญหาเวลาอัพเดตระบบปฏิบัติการแล้วใช้งานไดว์เวอร์การ์ดแลนได้ ปล. มันไม่ใช้แค่ช่วยเรื่องไดว์เวอร์ ยังช่วยทำให้เราเพิ่มความสามารถให้กับ kernel อีกด้วย ขั้นตอนการทำดังนี้ ก่อนทำ เราจะเช็คดูก่อนเพื่อสำรองไฟล์เดิมหรือทำการเช็คเวอร์ชั่นที่ใช้อยู่ได้ เช่น modinfo e1000e (เช็คตำแหน่งที่เก็บไฟล์ไดว์เวอร์) ethtool eth0 (ดูเวอร์ชั่นของไดว์เวอร์) ฯลฯ สามารถใช้ผู้ใช้งาน root ในการทำได้  และก่อนทำบนเครื่องต้องมีคำสั่งและ kernel header ด้วยในที่นี้ผู้เขียนทำตัวอย่างบนระบบปฏิบัติการ Debian ก็ได้ทำการติดตั้งดังนี้  apt-get install dkms deb-helper build-essential linux-headers-$(uname -r) make  cd /usr/src/ sudo wget https://downloadmirror.intel.com/15817/eng/e1000e-3.4.0.2.tar.gz sudo tar xvfz e1000e-3.4.0.2.tar.gz cd e1000e-3.4.0.2 sudo ...

Predictable Network Interface Names #3

Predictable Network Interface Names ภาคสุดท้ายปิดตำนานยาจกซูกับไม้ตีสุนัข ไม่ใช่ละ อันนี้มันเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ จิงต้องบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับหัวข้อเลยที่กล่าวถึง แต่ขอมัดรวมเป็นเรื่องเดียวกันหน่อยครับ เพราะมันมีบางส่วนที่ทำต่อเนื่องกัน โดยในบทความนี้ จะกล่าวถึงการตั้งชื่อ อินเตอร์เฟสแลนการ์ด โดยแมฟกับ MAC Address จากตอนที่แล้วจะเห็นว่าอินเตอร์เฟสมันไม่เรียงเลย ถึงแม้เราจะเปลี่ยนชื่อเป็นแบบเก่า ก็จะยังเป็นแบบตามรูปด้านล่างที่ยังมีปัญหาอยู่ขึ้นอยู่ ทำให้ตอนใช้งานก็จะยังลำบากเหมือนเดิม ปัญหาที่ตามมาคงไม่ต้องบอกกันนะ คนเขียนโปรแกรมถึงกลับร้องไห้ ผมจะเขียนยังไงอะพี่ โดยในลีนุกส์จะใช้การเรียงลำดับจากเลข MAC Address พอ chip คนละตัว และเลขน้อยกว่า ทำให้มันไปพอร์ตที่ 5 เป็น eth0 ตามด้านบน  วิธีแก้ไขจะมีอยู่ 2 แบบ ขึ้นกับว่าโอเอสที่ใช้ แบบเก่า UDEV (Dynamic Device Management)     ขั้นตอน      - export INTERFACE=eth0      - export MATCHADDR=xx:xx:xx:xx:xx:xx      - /lib/udev/write_net_rules ...

โคตรโบราณกับการพัฒนาระบบด้วย Waterfall Model

ไหนว่าจะพูดถึงเรื่อง  Software Development Life Cycle (SDLC) ต่อ แล้วไหนถึงกลายเป็น Waterfall Model ละมันคืออะไร แล้วทำไมถึงโบราณ แล้วยังมีใครพัฒนาในรูปแบบนี้กันอยู่เปล่านะ มาเข้าเรื่องกันดีกว่า Waterfall Model จะเป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์ในรูปแบบโมเดลน้ำตก คือ ทำที่ละขั้นตอนลงมาเรื่อยๆ จนพัฒนาซอฟต์แวร์เสร็จ พูดถึงข้อเสียกันเลย ผู้ใช้ซอฟต์แวร์หรือระบบจะเห็นระบบเมื่อผ่านขั้นตอนการพัฒนาไปแล้ว ทำให้กลับมาแก้ไขได้ลำบากหรือเสียเวลา ถ้าเกิดไม่ตรงตามความต้องการ การพัฒนาในรูปแบบนี้ไม่รองรับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ อ้าวมีข้อเสียแถมเป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์โบราณจะไปสนใจทำไมกันละ แล้วทุกวันนี้ยังมีใช้กันอยู่รึเปล่า ผมสรุปให้เลยว่ามีและประสบความสำเร็จด้วย แต่กับระบบที่ไม่ใหญ่มากและไม่มีความซับซ้อนจนเกิดไป และก็ต้องวางแผนดีๆ ด้วยละ เอาละมาดูกันเลยดีกว่าจากรูปด้านบนจะเห็นว่ามีการทำทีละขั้นตอนลงมาเรื่อยๆ จนติดตั้งใช้งานระบบจริงๆ มาเริ่มกันเลยดีกว่า ขั้นตอนการพัฒนาตามรูปแบบ Waterfall Model ขั้นตอนการวางแผนการทำงาน ขั้นตอนเก็บรวบรวมความต้องการระบบ ข...